Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Hướng dẫn sử dụng Kindle Basic


Chào mừng bạn đến với thế giới của những con mọt sách và chúc mừng những ai đã có Amazon Kindle 3. Nếu bạn không có Kindle thì cũng đừng vội bỏ đi, hầu hết các thiết bị đọc sách (ebook reader) đều có tính năng tương đương và cách dùng cũng tương tự nhau. Vì thế những thao tác sử dụng căn bản được nói đến trong bài viết này bạn cũng có thể áp dụng với chú Reader của mình.
Bước đầu làm quen với Amazon Kindle 3

Màn hình

Amazon Kindle 3 có màn hình lớn 6" công nghệ hiển thị e-ink. Tất nhiên đây không phải là màn hình cảm ứng, và có lẽ phải cảm ơn Amazon đã không sử dụng màn hình cảm ứng vì dù sao thì đây cũng là một thiết bị đọc sách và không cần thiết phải dùng màn hình cảm ứng làm gì cả. Thực tế cho thấy, một số thiết bị đọc sách khác dùng e-ink và có cảm ứng cho chất lượng hiển thị không bằng với Kindle 3.

Với công nghệ e-ink, việc bạn mở màn hình bao lâu không là vấn đề quan trọng vì màn hình e-ink chỉ tốn pin khi bạn thực hiện các một thao tác nào đó như chuyển trang, mở menu ... Hay nói cách khác với Kindle 3 mỗi lần nhấn phím bấm là một lần tốn pin. Và thời gian sử dụng pin tùy thuộc vào số lần bấm của bạn, bấm nhiều thì hao pin nhanh hơn. Amazon cũng khuyến khích bạn không tắt hẳn máy mà chỉ cần để chế độ sleep là được, khi đó màn hình sẽ chuyển qua hiển thị một hình ảnh có sẵn trong máy, máy sẽ không tốn pin trong quá trình này.

Mỗi lần cần hiển thị một thông tin mới, màn hình sẽ nháy (xoá và hiển thị cái mới), đây là đặc thù của màn hình e-ink và bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. Màn hình e-ink cũng không tự phát sáng mà dựa vào nguồn sáng xung quanh, chính vì thế mà nắng càng to thì màn hình nhìn càng rõ điều này cũng đồng nghĩa là trong đêm nếu bạn muốn đọc sách thì nên kiếm cho mình 1 cái đèn.
Loa ngoài

Kindle 3 có 2 loa ngoài lớn ở mặt sau của máy. Loa này cho chất lượng khá tốt, to và rõ. Rất thích hợp với ai thích vừa đọc sách vừa nghe nhạc. Ngoài ra nó còn rất hữu dụng trong tính năng Text-To-Speech, máy sẽ tự đọc ebook cho bạn nghe (tất nhiên là tiếng anh). Loa ngoài cũng là một thành phần tiêu thụ điện năng khá nhiều của Kindle 3.

Cặp nút bấm chuyển trang

Đặc trưng và cũng là điểm mạnh của Kindle 3 đó chính là cặp nút bấm chuyển trang ở 2 bên cạnh màn hình. Với cụm nút bấm này bạn sẽ rất linh hoạt trong việc thao tác cũng như thoải mái cầm máy ở nhiều tư thế khác nhau. Hai cặp nút ở 2 bên có chức năng giống nhau đều bao gồm 2 nút bấm: 1 dài 1 ngắn: nút ngắn hơn ở phiá trên là back - quay lại trang trước, nút dài hơn ở phía dưới là forward - qua trang kế tiếp.
Các chi tiết khác

Phía dưới máy còn các các chi tiết khác lần lượt từ trái qua đó là: cặp phím tăng giảm âm lượng, giắc cắm tai nghe, cổng kết nối microUSB, nút power và đèn báo sạc pin.

Bàn phím QWERTY

Bàn phím QWERTY của máy có 4 dòng và không có dòng phím số. Riêng về bàn phím thì có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Có một số người không thích nó vì bàn phím khiến cho máy khá dài, và tất nhiên là cồng kềnh hơn một chút, có vẻ như không hữu dụng so với một thiết bị đọc sách thông thường.

Riêng bản thân mình thấy bàn phím này khá tốt và hữu dụng. Với các phím tắt được thiết lập, bạn sẽ thao tác nhanh hơn và không phải quá khó khăn khi cần chuyển qua một vị trí location cụ thể nào đó trong ebook. Hơn nữa với bàn phím thực thì việc tra từ điển, nhập địa chỉ web ... cũng đơn giản hơn.

Ngoài các phím tiêu chuẩn thì bàn phím này còn có thêm phím menu, cụm phím 5 chiều, các phim back, Home, Alt, Shift và Aa.
Những bước thiết lập đầu tiên

Register - đăng kí máy với amazon

Nếu máy bạn đặt mua trực tiếp từ Amazon với tài khoản của bạn thì yên tâm là không phải làm bước nay vì họ đã làm sẵn cho bạn rồi. Chỉ cần bật máy lên và dùng thôi. Nếu bạn mua ở VN thì hãy lưu ý yêu cầu họ register giùm bạn vì một số trường hợp máy mua ở VN không register được, vì thế tốt nhất là nên yêu cầu người bán làm giùm bạn thao tác này.

Nếu không Register thì một số tính năng sẽ bị mất mà dễ thấy nhất là "Create New Collection". Để đăng kí thì trước tiên máy bạn phải kết nối internet (thông qua wifi, tin buồn là Kindle3 3G hiện không đăng kí được nếu bạn ở VN). Sau khi đã đăng kí thì phần Settings của bạn cũng có thêm nhiều lựa chọn khác.

Thao tác để Register: Ngoài màn hình Home nhấn Menu -> Settings -> Registration -> Nhập vào email và mật khẩu -> nhấn submit (Nếu email này đã đăng kí với Amazon); nhấn create account (nếu email này chưa đăng ký).


Chỉnh các thông số trong Settings

Sau khi đã đăng kí thì Settings của bạn sẽ có thêm một vài tùy chỉnh khác mà bạn có thể sử dụng. Có một số tính năng mình không nói đến trong mục này thì hoặc là nó sẽ được nói đến ở phần sau hoặc là vì nó không hữu dụng ở Việt Nam nên mình không đề cập đến ở đây. Danh sách các mục được liệt kê từ trên xuống.

1 - Registration

Phần này đã nói ở bên trên. Sau khi đã Register xong thì ở đây sẽ xuất hiện mục deregister để bạn loại bỏ đăng kí cho máy, cần thiết trong trường hợp bạn muốn bán hay cho người khác máy của mình.

2 - Device Name

Tên hiển thị tại vị trí góc trái trên mỗi khi bạn ở ngoài màn hình Home. Tên này được tự động cập nhật khi bạn register với Amazon, nếu muốn đặt tên bất kì thì bạn nhấn vào nút edit bên cạnh và chọn lại tên cho mình.

3 - Wifi Settings

Thiết lập kết nối Wifi cho máy. Trong trường hợp tiết kiệm pin hay không có nhu cầu dùng đến thì bạn nên tắt wifi đi. Nhấn vào view để chọn mạng wifi và kết nối.


4 - Device Password

Cài đặt mật khẩu cho máy, trong trường hợp bạn không muốn người khác tò mò chú Kindle của mình. Để đặt mật khẩu chọn Turn on và đặt vào mật khẩu mong muốn.

Ngoài ra: nếu trong Settings mà bạn nhấn Menu thì sẽ có thêm 1 số lựa chọn khác như: Turn Wireless Off (tắt wifi đi), Change Primary Dictionary (đổi từ điển mặc định của máy), Restart (khởi động lại máy), Reset to Factory Defaults (xóa hết dữ liệu, đưa máy về tình trang ban đầu).

Chép ebook vào Kindle 3

Để chép file vào Kindle thì cách đơn giản nhất là cắm thẳng Kindle vào máy tính, khi đó máy tính sẽ hiểu Kindle là một cái USB, và chúng ta cứ thế khéo thả file vào là được. Ngoài ra Amazon cũng cung cấp cho người sử dụng một dịch vụ rất tốt, thông qua trang Manage Your Kindle, qua đây bạn có thể gửi file thẳng vào Kindle thông qua email. Để cho đơn giản thì mình chỉ nói đến việc chép file thông qua USB, phần gửi file qua email xin để nói riêng.

Trước tiên bạn phải biết Kindle 3 có thể đọc được các định dạng file nào. Phải nói là định dạng được Kindle hỗ trợ khá ít, tuy nhiên đáng mừng là định dạng PRC phổ biến được hỗ trợ rất tốt:
  • documents: Kindle (.AZW, .AZW1). Text (.TXT), Unprotected Mobipocket (.MOBI, .PRC), PDF
  • audible: Audible (.AA, .AAX)
  • music: MP3 (.MP3)
  • pictures: (.GIF, .JPG, .PNG)
Một lưu ý đó là khi chép file vào Kindle thì bạn phải đặt nó đúng vào thư mục phù hợp (phần chữ in đậm bên trên cũng chính là tên thư mục của từng loại file). Và tốt nhất là bạn không nên xóa những file mà bạn không biết rõ nó là gì trong Kindle. Danh sách các thư mục và nội dung tương ứng:
  • documents: chứa file ebook (.AZW, .TXT, .MOBI và .PRC)
  • audible: Audible (.AA, .AAX)
  • music: Kindle chỉ hỗ trợ file nhạc định dạng MP3. Ngay cả những file audiobook (sách nói) định dạng MP3 thì cũng chép vào đây. Trình nghe MP3 có sẵn khá đơn giản và không được thiết kế để nghe audiobook mp3, có lẽ Amazon không cho đây là nhu cầu cần thiết.
  • pictures: Mặc định thư mục này không có sẵn, nếu máy bạn chưa có sẵn thư mục này thì bạn tạo thêm vào. Để chép 1 bộ hình vào thư mục này thì bạn nhớ tạo riêng 1 thư mục cho bộ hình đó trong thư mục này. VD: Kindle/Pictures/Hinh xxx. Sau khi chép hình vào máy, rút kết nối ra khỏi máy tính và nhấn Alt + Z để Kindle tự cập nhật danh sách những cái mới.
Đọc sách trên Kindle 3

Màn hình Home

Trước khi bắt đầu vào đọc sách thì chúng ta làm quen với giao diện màn hình Home của Kindle 3. Đặc điểm của Kindle đó là tất cả các nội dung khi bạn chép trong máy thì nó đều hiện ra ngoài màn hình chính này. Và bạn chỉ có màn hình chính này để quản lí tất cả các ebook, hình ảnh của mình mà thôi. Để tiện cho việc quản lý thì tạo Collections là một lựa chọn cần thiết.

Để tạo một Collection thì ngoài màn hình Home nhấn Menu và chọn Create New Collection. Tất nhiên máy bạn đã phải Register như phần trên đã trình bày thì mới có lựa chọn này.

Để chỉnh ebook vào 1 collection nào đó thì có 2 cách: đơn giản là bạn di chuyển con trỏ tới ebook nó sau đó nhấn phím điều hướng (phím 5 chiều) qua bên phải, sau đó chọn Add to Collection... Hoặc cũng có thể vào 1 collection có sẵn nhấn phím Menu và chọn Add/Remove Items.

Để xóa 1 ebook bạn cũng di chuyển con trỏ tới ebook đó và nhấn phím điều hướng (phím 5 chiều) qua phải và chọn Delete This Document. Để đổi tên hay xóa 1 collection thì truy cập vào collection đó, nhấn Menu và chọn tính năng tương ứng.

Màn hình đọc sách

Với khá nhiều phím bấm thì việc đọc sách khá là thuận tiện, cả 2 cụm phím bấm chuyển trang ở 2 bên máy giúp bạn có thể cầm máy bên tay trái hay tay phải đều được. Ngoài ra các phím khác giúp bạn có thể thao tác nhanh là Menu, Home, Back ... Bấm 1 phím bất kì trên bàn phím để kích hoạt tính năng tìm từ trong ebook. Dùng phím 5 chiều để di chuyển con trỏ đến từ bạn muốn tra nghĩa hoặc ghi chú.

Ngoài ra còn 1 phím bấm đặc biết đó là phím Aa, giúp bạn chỉnh nhanh chế độ hiển thị ebook. Di chuyển con trỏ đến lựa chọn của bạn và giữ yên đó trong khoảng 2s, máy sẽ hiển thị trước kết quả để bạn có thể duyệt qua trước:
  • Dòng đầu tiên: Chỉnh kích thước font chữ
  • Typeface: Chọn font chữ. Có 3 font cho bạn chọn đó là regular, condensed và sans serif
  • Line Spacing: Khoảng cách giữa các dòng
  • Words per Line: số từ trên mỗi dòng
  • Text-to-Speech: kích hoạt tính năng đọc văn bản. Chỉ áp dụng cho tiếng anh vì tiếng việt máy đọc không hiểu là nó đọc cái gì. Với những ebook tiếng anh máy đọc khá tốt, bạn có thể vừa nghe vừa đọc chữ để học tiếng anh.
  • Screen Rotation: xoay màn hình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
.
BACK TO TOP